Dell khai tử hàng loạt thương hiệu quen thuộc
Dell đơn giản hóa cách đặt tên sản phẩm mới, loại bỏ XPS, Inspiron, Latitude, Precision, và OptiPlex, thay vào đó là các tên gọi mới giống Apple.
Tại CES 2025, Dell đã gây bất ngờ khi tuyên bố khai tử hàng loạt thương hiệu máy tính xách tay, máy tính để bàn và màn hình quen thuộc như XPS, Inspiron, Latitude, Precision và OptiPlex. Thay vào đó, hãng sẽ áp dụng cách đặt tên mới, đơn giản hơn với ba dòng sản phẩm chính: Dell, Dell Pro và Dell Pro Max. Chưa dừng lại ở đó, Dell còn học hỏi ngành công nghiệp ô tô khi phân loại sản phẩm thành ba phân khúc: Cơ bản (Basic), Plus và Cao cấp (Premium).
Cách đặt tên này, theo Dell nhằm mục đích đơn giản hóa và giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm hơn. Tuy nhiên, nó lại gợi liên tưởng đến cách đặt tên có phần nhạt nhẽo của Apple và thậm chí còn phức tạp hơn với sự kết hợp lộn xộn giữa các dòng sản phẩm và phân khúc.
Ví dụ cho sự phức tạp này:
- Màn hình mới sẽ có tên gọi Dell Plus 32 inch 4K QD-OLED.
- Máy tính xách tay mới sẽ có tên Dell Pro Premium.
- Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ thấy những cái tên dài dòng như Dell Pro Max Plus.
- Vì dòng Dell Pro Premium có hai kích thước 13 inch và 14 inch, tên đầy đủ của chúng sẽ là Dell Pro 13 Premium và Dell Pro 14 Premium. Những sản phẩm này được xem là kế thừa của dòng Dell Latitude.
Dòng XPS của Dell, vốn là cái tên nổi bật trong dòng máy tính xách tay cao cấp trong nhiều năm được thay thế bằng các mẫu Dell Premium mới. Vì vậy, chúng là một phần của dòng Dell cơ bản, ở phân khúc cao cấp.
Mặc dù đây là một cuộc tái cấu trúc thương hiệu lớn, Dell cho biết họ sẽ không loại bỏ hoàn toàn các tên gọi cũ ngay lập tức. Các sản phẩm hiện có, đã ra mắt dưới tên XPS, Precision và các thương hiệu khác sẽ tiếp tục được bán như bình thường. Tuy nhiên, khi các sản phẩm này ngừng sản xuất, chúng sẽ được thay thế bằng những cái tên mới theo công thức "rối rắm" kết hợp giữa Plus, Premium, Pro và Pro Max.
Điều này dẫn đến lo ngại về sự nhầm lẫn trong giai đoạn chuyển đổi, khi khách hàng phải so sánh giữa các dòng sản phẩm cũ (như XPS) và mới (như Dell Premium) hoặc các doanh nghiệp phải cân nhắc lựa chọn giữa các mẫu Dell Precision cũ và các mẫu Dell Pro Max / Dell Pro Max Plus / Dell Pro Max Premium mới.
Đây là cách đặt tên mới của Dell:
- Phân khúc dành cho người tiêu dùng sẽ có tên Dell, nếu không có hậu tố gì thì nó là Basic - dòng cơ bản hoặc đi kèm hậu tố Plus, Premium. Một cách dễ hiểu thì XPS được đổi thành Dell Premium - tức dòng laptop cho người tiêu dùng thuộc phân khúc cao cấp.
- Phân khúc doanh nghiệp thì sẽ đổi thành Dell Pro, Dell Latitude vốn là dòng laptop doanh nghiệp cao cấp nên được đổi thành Dell Pro Premium.
- Dòng máy trạm (workstation) thì đổi thành Dell Pro Max, hậu tố phía sau sẽ phân cấp máy trạm thành dòng cơ bản, Plus và Premium.
Khi được hỏi về việc loại bỏ các thương hiệu phổ biến như XPS, Frank Cestone, phụ trách quan hệ công chúng về người tiêu dùng và chơi game tại Dell cho biết: "Đây sẽ là một hành trình, nhưng chúng tôi đang thực hiện các bước cần thiết để giúp khách hàng dễ dàng nhất có thể ngay từ ngày đầu tiên và chúng tôi biết rằng mọi thứ sẽ chỉ trở nên dễ dàng hơn khi quá trình chuyển đổi hoàn tất".
Việc đơn giản hóa tên gọi là điều dễ hiểu, nhưng cách đặt tên mới của Dell với sự lạm dụng các từ "plus", "premium", "pro" và "max" - vốn đã quá phổ biến và dần mất đi ý nghĩa - lại gây ra nhiều tranh cãi. Liệu đây có phải là bước đi đúng đắn của Dell, hay hãng đang tự đánh mất bản sắc của mình trong nỗ lực đơn giản hóa mọi thứ?
Hotline 0825 233 233
Cơ sở 1: Số 18 Ngõ 121 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội
Cơ sở 2: Số 56 Trần Phú - Hà Đông - Hà Nội